
รูปแบบระบบกลไกการบริหารงานคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาเพื่อประกันคุณภาพโรงเรียนคำบกวิทยาคาร POU-PA-GOOD TRUST MODEL โดยใช้วงจรคุณภาพ PDCA ในการทำงาน การกำกับติดตามและรายงานผล
Ⓟ = Plan (การวางแผน) การใช้เทคนิค SWOT ANALYSIS การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายในและภายนอกสถานศึกษา นโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ พันธกิจเป้าหมายของสถานศึกษาและใช้ฐานข้อมูลการประเมินคุณภาพภายนอก
Ⓞ = Organization (องค์กร) การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน (School Base Management) การจัดองค์กรในสถานศึกษา การกระจายอำนาจ สร้างทีมงานเข้มแข็งทางวิชาการ การเสริมสร้างขวัญกำลังใจ คนสำราญงานสำเร็จ
Ⓤ = Union (ความสามัคคี) การสร้างความสัมพันธ์ในองค์กร แบบอย่างความร่วมมือและการมีส่วนร่วม ความเชื่อมั่น ไว้ใจ เข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน
Ⓟ = Participation (การมีส่วนร่วม) ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย บ้าน วัด โรงเรียน องค์กร หน่วยงานภาครัฐและเอกชน มีส่วนร่วมในการวางแผน ปรับปรุง พัฒนาและร่วมรับผิดชอบต่อการจัดการศึกษา
Ⓐ = Assessment (การประเมินผล) การตรวจสอบและประเมินผู้เรียนอย่างเป็นระบบ มีขั้นตอน โดยใช้เครื่องมือและวิธีการวัดและประเมินผลที่เหมาะสมกับเป้าหมายในการจัดการเรียนรู้
Ⓖ = Good Governance (หลักธรรมาภิบาล) นิติธรรม คุณธรรม โปร่งใส มีส่วนร่วม รับผิดชอบ และความคุ้มค่า
Ⓞ = Observation (การสังเกต ศึกษาและบันทึก) การตรวจสอบผลที่ได้รับ การบรรลุตามวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนา
Ⓞ = Objective การบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ สู่การพัฒนาองค์กร มีการตั้งค่าเป้าหมายการพัฒนาตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน รวมทั้งบุคลากรในสถานศึกษา
Ⓓ = Development (การพัฒนาต่อยอด) การนำแนวทาง กระบวนการปฏิบัติ กลไกการดำเนินงาน มาพัฒนาปรับปรุงเพื่อยกระดับคุณภาพ
Ⓣ = Transparency มีความโปร่งใส บริหารจัดการอย่างเป็นระบบ สามารถตรวจสอบได้
Ⓡ = Relevancy มีการเรียนรู้และปรับตัวที่นำสมัยด้านเทคโนโลยีในการเรียนรู้
Ⓤ = Understand เข้าใจและเตรียมพร้อมสู่การพัฒนาอยู่เสมอ
Ⓢ = Student achievement มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้สำเร็จ สู่ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนจะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต คือ การเรียนรู้ 3R x 7C
3R คือ Reading (อ่านออก), (W)Riting (เขียนได้), และ (A)Rithmetic (คิดเลขเป็น)
7C ได้แก่ Critical Thinking and Problem Solving – (ทักษะด้านการคิดอย่างมีวิจารณญาณ
และทักษะในการแก้ปัญหา) Creativity & innovation (ทักษะด้านการสร้างสรรค์และนวัตกรรม) Cross-cultural understanding (ทักษะด้านความเข้าใจต่างวัฒนธรรม ต่างกระบวนทัศน์) Collaboration, teamwork & leadership (ทักษะด้านความร่วมมือ การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นํา) Communications, information & media literacy (ทักษะด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และรู้เท่าทันสื่อ) Computing & ICT literacy (ทักษะด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) Career & learning skills (ทักษะอาชีพและทักษะ การเรียนรู้)
Ⓣ = Technology-Learning ความพร้อมด้านเทคโนโลยีในการเรียนรู้